บทความล่าสุด

วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2552

3 เรื่องเกี่ยวกับวินโดว์7 ที่คุณอาจยังไม่รู้

ก่อนจะถึงกำหนดการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 ตุลาคม 2552 ข่าวคราวของ"วินโดวส์เซเว่น (Windows 7)" ระบบปฏิบัติการวินโดวส์รุ่นต่อไปของไมโครซอฟท์นั้นกระจายตัวอย่างคึกคักทั่วโลกอินเทอร์เน็ตในขณะนี้ ต่อไปนี้คือ 3 ข่าวความเคลื่อนไหวล่าสุดที่เกี่ยวกับวินโดวส์เซเว่น ซึ่งแต่ละข่าวแสดงให้เห็นว่าวินโดวส์เซเว่นกำลังเป็นที่รอคอยของมหาชนชาวไอที




1) วินโดวส์เซเว่นวางขายบนอีเบย์แล้ว

ใครที่ใจร้อนไม่อยากรอถึงปลายเดือนตุลาคม ขณะนี้วินโดวส์พีซีรุ่นอัลติเมท (Windows 7 Ultimate) วางจำหน่ายบนเว็บไซต์ประมูลชื่อดังอย่างอีเบย์ (eBay) แล้วในราคา 167.50 เหรียญสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เวอร์ชัน Professional จำหน่ายในราคา 132.50 เหรียญ

ราคาบนอีเบย์นั้นถูกกว่าราคาที่ไมโครซอฟท์เคาะไว้ โดยรุ่น Professional ไมโครซอฟท์วางจำหน่ายที่ 299 เหรียญ ราคาอัปเกรดอยู่ที่ 199 เหรียญ ขณะที่เวอร์ชัน Ultimate สนนราคา 319 เหรียญ ราคาอัปเกรดอยู่ที่ 219 เหรียญ

ก่อนหน้านี้ ไมโครซอฟท์เคยออกแถลงการณ์เตือนไม่ให้ผู้บริโภคตกเป็นเหยื่อที่หลงซื้อวินโดวส์เซเว่นปลอม โดยเฉพาะในประเทศไทยซึ่งมีแหล่งจำหน่ายซอฟต์แวร์เถื่อนน้อยใหญ่หลายแห่ง สำหรับการวางจำหน่ายบนอีเบย์ มีการตั้งข้อสังเกตกันว่าเป็นการนำรหัสใช้งานซอฟต์แวร์ในองค์กรธุรกิจ ซึ่งไมโครซอฟท์เปิดให้องค์กรธุรกิจจำนวนหนึ่งใช้งานแล้วในขณะนี้มาจำหน่าย ซึ่งผู้ซื้อจะไม่ได้รับใบรับรองซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์จากไมโครซอฟท์ (Certificate Of Authenticity) รวมถึงสิทธิ์ในการรับบริการอื่นๆเช่น ซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสซึ่งไมโครซอฟท์เปิดให้ดาวน์โหลดฟรี

2) คนอินเทล97%ยอมรับวินโดวส์เซเว่น

อินเทลโชว์คะแนนจากทีมทดสอบของอินเทลกว่า 300 คนที่ทดลองใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์เซเว่นในบริษัท พบว่ากว่า 291 คนยกวินโดวส์เซเว่นเป็นระบบปฏิบัติการที่ทำให้พีซีมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นและเสถียรกว่าวินโดวส์เอ็กซ์พี (XP)

รายละเอียดการสำรวจครั้งนี้รวมอยู่ในรายงานเรื่อง "The Value of PC Refresh with Microsoft Windows 7" ซึ่งอธิบายประสบการณ์การทดสอบวินโดวส์เซเว่นในบริษัทอินเทลช่วงไตรมาส 2 ของปี 2009 ที่ผ่านมา โดยอินเทลยืนยันว่าจะเริ่มเปลี่ยนระบบปฏิบัติการมาใช้วินโดวส์เซเว่นในบริษัทช่วงต้นปีหน้า

อินเทลอ้างว่าการใช้วินโดวส์เซเว่นจะทำให้อินเทลมีโอกาสประหยัดเงินราว 11 ล้านเหรียญสหรัฐได้ใน 3 ปีข้างหน้า เนื่องจากการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตของพนักงาน ลดต้นทุน สามารถติดตั้งและบำรุงรักษาง่าย ซึ่งจะเห็นผลได้ชัดเจนกับพีซีจำนวนมากกว่า 100,000 ตัวที่รันวินโดวส์เอ็กซ์พี (Windows XP) ในขณะนี้

3) ฟรีอัปเกรดวินโดวส์เซเว่นมีค่าธรรมเนียม

ข้อเสนออัปเกรดโปรแกรมฟรีเป็นวินโดวส์เซเว่นที่ไมโครซอฟท์การันตีให้ผู้ซื้อพีซีระบบปฏิบัติการวินโดวส์วิสต้า (Vista) นั้นฟรีไม่จริง เว็บไซต์คุ้มครองสิทธิ์ผู้บริโภคระบุ

เอ็ดการ์ ดวอร์สกี้ (Edgar Dworsky) บรรณาธิการเว็บไซต์ Consumerworld.org และ Mouseprint.org ระบุว่าผู้บริโภคจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการอัปเกรดโปรแกรมในโครงการ "Windows 7 Upgrade Option Program" มูลค่า 12.99 หรือ 17.03 เหรียญ แล้วแต่เวอร์ชันที่อัปเกรด จุดนี้ดวอร์สกี้ให้ความเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรม เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่ทราบข้อมูลดังกล่าวอย่างชัดเจนก่อนตัดสินใจ

เงิน 17.03 เหรียญคิดเป็นมูลค่าราว 600 บาท โดยโครงการ Windows 7 Upgrade Option Program นี้จะเปิดให้ผู้ซื้อพีซีระบบปฏิบัติการวิสต้าตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายน 2009 ถึง 31 มกราคม 2010 สามารถอัปเกรดเป็น Windows 7 Home Premium, Professional หรือ Ultimate ได้หลังการเปิดจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 ตุลาคมนี้



ที่มา ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Beta Glucan เบต้ากลูแคน