บทความล่าสุด

วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2552

พบขนวงกลมขาว 2ขาหลังแพนด้าน้อย หนึ่งเดียวในโลก



ผู้เชี่ยวชาญจีนตะลึง!แพนด้าน้อยสร้างความอัศจรรย์ใจ พบขนวงกลมขาวกลางขนดำ2ขาหลัง นับเป็นตัวเดียวในโลกสามารถบอกได้ว่าเกิดที่ "เมืองไทย" ลุ้นอีกไม่กี่วันจะลืมตาดูโลกแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (30มิ.ย.) ว่า บรรยากาศที่สวนสัตว์เชียงใหม่ตลอดเช้าคึกคักมากมีบรรดานักท่องเที่ยว ดาราชื่อดัง ศิลปินล้านนา และผู้ใหญ่ของบ้านเมืองได้พากันเข้ามาเยี่ยมชมส่วนจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย โดยนายอมรพันธุ์ นิมานัน ผู้ว่าฯเชียงใหม่ เดินทางมาเป็นประธานในงานแถลงข่าวการจัดพิธีสู่ข้าวเอาขวัญแพนด้าน้อย และเป็นเวลาเดียวกับที่ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ได้เปิดเพลงน้องน้อยแพนด้า ที่ทางศิลปินแห่งชาติ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ได้แต่งกาพย์สุรางคนาง มามอบให้ และทางสุนทรี เวชชานนท์ นักร้องศิลปินล้านนาชื่อดัง ได้นำมาร้องขับกล่อมในทำนอง ซอล่องน่าน ได้อย่างไพเราะยิ่ง

วันเดียวกัน เมื่อเวลา 10.00 น. นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและส่วนจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย พร้อมทั้ง สพ.ญ.กรรณิการ์ นิ่มตระกูล และนายเว่ยหมิง ผู้เชี่ยวชาญจีนได้ทำการแยกแพนด้าน้อยออกมาจากหลินฮุ่ยเพื่อนำมาตรวจสุขภาพ โดยแพนด้าน้อยมีท่าทีร้องเรียกหาแม่เสียงดังลั่น แต่พอชินกับมือพี่เลี้ยงกลับเงียบเสียงและได้ให้ความร่วมมือในการตรวจสุขภาพ พบว่ามีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงมาก และมีน้ำหนักถึง 1,700 กรัม ความยาวปลายจมูกถึงโคนหาง 35 เซนติเมตร และบริเวณดวงตาแพนด้าน้อยเริ่มจะมีการตอบสนองคล้ายกับการกระพริบตา แต่ว่ายังไม่ลืมตา ทางทีมงานเชื่อว่าไม่กี่วันก็น่าจะลืมตาแล้วและที่สำคัญที่สุดที่ได้สร้างความตื่นเต้นให้กับทางทีมวิจัยไทยและผู้เชี่ยวชาญจีนที่ได้ตรวจสุขภาพ พบว่าที่บริเวณขนดำขาหลังทั้ง 2 ขาที่มีลักษณะพิเศษต่างจากหมีทั่วไปที่เหมือนกับเด็กใส่ถุงเท้าดำครึ่งขา แต่ยังพบสิ่งที่ถือว่าอาจจะเป็นลูกหมีแพนด้าตัวเดียวในโลกที่ปรากฎว่ามีขนสีขาวเป็นวงกลมกลางขนดำที่ด้านหลังของขาหลังทั้ง 2 ข้าง

นายเว่ยหมิง กล่าวว่า ตั้งแต่เลี้ยงลูกหมีมานับร้อยตัวไม่ปรากฎว่าจะมีลูกหมีตัวไหนที่มีลักษณะเด่นเหมือนแพนด้าน้อยที่เกิดในไทย ต่อไปในอนาคตถ้าแพนด้าน้อยได้กลับไปอยู่ที่ศูนย์อนุรักษ์แพนด้าที่ประเทศจีน ทางเราก็สามารถจำได้ว่าแพนด้าน้อยตัวนี้เกิดในประเทศไทย เพราะวงกลมที่พบถือว่าเป็นหนึ่งเดียวในโลก สำหรับในวันนี้ทางทีมงานสามารถแยกแพนด้าน้อยจากแม่หลินฮุ่ยได้ถึง 1 ชั่วโมงเต็ม

เมื่อถามว่า ลักษณะพิเศษที่พบถือว่าเป็นหนึ่งเดียวใน โลกหรือไม่ นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและส่วนจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย กล่าวว่า นายเว่ยหมิง ผู้เชี่ยวชาญจีนผู้ที่ผ่านการคลอดและเลี้ยงลูกหมีแพนด้ามาและเห็นแพนด้าแทบ จะทุกตัวที่จีนได้ระบุชัดว่าเป็นหนึ่งเดียวอย่างแน่นอนโดยวงกลมขาวที่ขาหลัง ทางศูนย์ฯไทยได้สังเกตมาตั้งแต่อายุใกล้จะ 1 เดือนแต่ไม่เห็นเด่นชัดแต่ก็ดูแปลกตาและที่สำคัญแพนด้าน้อยตัวนี้มีการ พัฒนาการที่ไม่เหมือนแพนด้ารุ่นเดียวกัน

นายอมรพันธุ์ นิมานันท์ ผู้ว่าฯเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางจีนได้เห็นว่า ไทยได้ให้ความสำคัญ และให้ความรักกับแพนด้าน้อย ทำให้ความสัมพันธ์ไทยจีนแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยในวันที่ 4-6 ก.ค.นี้ จะมีพิธีเฉลิมฉลองสู่ข้าวเอาขวัญแพนด้าน้อย จะได้เห็นว่าชาวเชียงใหม่ได้มีการจัดงานร่วมกัน โดยจะมีกิจกรรมจำนวนมากใครมีการแสดงอะไรก็เอามาช่วยกันร่วมกัน สำหรับแพนด้าน้อยในขณะนี้โตเร็วมาก ตนมักจะเข้ามาเยี่ยมบ่อยๆมีการเจริญเติบโตที่น่าพอใจ อีกไม่กี่วันจะได้เห็นดวงตาคู่ใหม่ของแพนด้าน้อยที่จะลืมตา ซึ่งถือว่าเป็นบรรยากาศเป็นความรู้สึกดีๆแพนด้าน้อยเพียงแค่ 1 เดือนยังน่ารักขนาดนี้ ต่อไปอีก 2-3 เดือนความน่ารักก็จะทวีคูณขึ้นเรื่อยๆ

"สำหรับงานพิธีสู่ข้าวเอาขวัญแพนด้าน้อย ในวันที่ 4-5-6 ก.ค.จะมีกิจกรรมมากตลอดทั้งวันทั้งภายในสวนสัตว์และก่อนที่จะมีการตามจุด ต่างๆของเมืองเชียงใหม่ โดยจะมีขบวนตัวมาสคอตสัตว์ต่างๆออกไปเชิญชวนเยี่ยมเยือนตามจุดต่างๆของ เชียงใหม่ทั้งที่สนามบินและตามศูนย์การค้าต่างๆและตลาดสด เพื่อเชิญชวนประชาชนชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวให้เข้ามร่วมในงานกันให้ เยอะในวันที่ 4-5-6 ก.ค.นี้ตนเชื่อว่าจะได้รับความสนใจมาก"ผู้ว่าฯเชียงใหม่กล่าว

นายอมรพันธุ์ กล่าวอีกว่า กระแสแพนด้าน้อยทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมากโดยเฉพาะสวนสัตว์เชียงใหม่มีการเปลี่ยนแปลงตัวเลขมากขึ้น จะเห็นว่าการจราจรบริเวณหน้าสวนสัตว์และทางขึ้นดอยสุเทพผู้คนหนาแน่น ทุกวันเสาร์-อาทิตย์รถติด มีแนวโน้มที่ดีมากและในช่วงนี้ทางเชียงใหม่ก็จัดงานเชียงใหม่แกรนด์เซลล์ ด้วย ผู้ที่เข้ามาเที่ยวเชียงให้ในช่วงนี้นอกจากมาเที่ยวหาแพนด้าน้อยแล้วยัง สามารถจับจ่ายหาซื้อสินค้าได้ในราคาถูกตามร้านค้าต่างๆที่เข้าร่วมโครงการ เชียงใหม่แกรนด์เซลล์ จะมีการลดราคาถึง 60-70%

นางสุนทรี เวชชานนท์ ศิลปินล้านนาชื่อ กล่าวว่า ดีใจที่ได้ร้องเพลงน้องน้อยแพนด้า ที่ทางอาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ ได้ทำการแต่งมามอบให้แพนด้าน้อย ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ถึงแม้จะมีกระแสที่ออกมามากตามเว็บไซต์ต่างๆว่าเหน็บแนมหมั่นใส้แพนด้าน้อย ถึงขั้นบอกว่าพวกเราบ้าแพนด้าน้อยกันไปหมดแล้ว เรื่องนี้ตนได้พยายามพูดทุกครั้งที่ไปแสดงบนเวทีและพบปะผู้คนว่าขออย่าได้หมั่นใส่หรืออิจฉาแพนด้าน้อย ที่ผ่านมาก็ถือว่าแพนด้าช่วงช่วงกับหลินฮุ่ยถือว่าเป็นคุณูปการของบ้านเรา เพราะแพนด้าที่นำเข้ามีผลไปถึงสัตว์ต่างๆด้วยได้กินอิ่มหมีพลีมันกันไปหมด เงินที่เข้าชมหลินฮุ่ยแลช่วงช่วงนอกจากจะใช้เลี้ยงแพนด้าเองก็ยังส่งผลไปถึง สัตว์อื่นๆด้วยตนถือว่าแพนด้าเป็นสัตว์ที่มีคุณค่ามากสำหรับบ้านเราในเวลานี้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การตกแต่งแพนด้าที่นำไปวางไว้ตามจุดต่างๆทั่วเมือง เชียงใหม่ในขณะนี้ปรากฎว่าทางชาวบ้านจำนวนมากได้แจ้งผ่านตามสื่อต่างๆขอให้ แจ้งต่อผู้ว่าฯเชียงใหม่ว่า หุ่นแพนด้าที่นำมาตั้งไว้รูปร่างและใบหน้ารูปร่างคล้ายหมูมาก จึงขอให้ทางจังหวัดเร่งไปดำเนินการแก้ไขในเรื่องนี้ เพราะดูแล้วไม่จะกลายเป็นเรื่องตลกไป โดยนายอมรพันธุ์ได้รับทราบ จึงได้สั่งการให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแตกแต่งสวนหย่อมแพนด้าเพื่อ ร่วมในงานเฉลิมฉลองแพนด้าน้อยที่จะมีขึ้นไปเร่งตรวจสอบแก้ไขกันใหม่เพื่อให้ มีส่วนคล้ายแพนด้าให้มาก


ที่มา ไทยรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Beta Glucan เบต้ากลูแคน