บทความล่าสุด

วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ได้แล้ว4ชื่อแพนด้าน้อยรอลุ้นโหวต


ขวัญไทย-หลินปิง-ไทจีน-หญิงหญิง สุดยอด 4 ชื่อ “แพนด้าน้อย” ที่พี่น้องชาวไทยจะร่วมโหวตชิงดำ 1 เดียว คว้าเงิน 1 ล้านบาท บินลัดฟ้าท่องแดนมังกร หลังประชาชนแห่ส่งรายชื่อตามไปรษณียบัตร-เอสเอ็มเอส รวม 6 แสนคน จาก 54,000 รายชื่อ คณะกรรมการเปิดให้ส่งไปรษณีย์บัตรพิเศษ จนถึงวันที่ 5 ส.ค. ก่อนประกาศชื่อคะแนนมากสุด วันที่ 12 ส.ค. ด้าน “แพนด้าน้อย” อายุครบ 20 วัน สุขภาพสมบูรณ์ดี ส่วนสวนสัตว์เชียงใหม่ ตื่นไข้หวัดมรณะ สั่งสำรองหน้ากากนามัยแจกพนักงาน พร้อมออกแนวปฏิบัติเฝ้าระวังหวั่นลุกลามสัตว์

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 15 มิ.ย. ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับเป็นวันที่ 20 แล้วที่แพนด้าน้อยเกิดมาลืมตาดูโลก โดยในตอนเช้านายเหว่ย หมิง ผู้เชี่ยวชาญหมีแพนด้าจากประเทศจีน พร้อมทีมวิจัยหมีแพนด้า ได้นำลูกแพนด้าน้อยออกมาจากอ้อมอกของหลินฮุ่ย เพื่อนำมาตรวจสุขภาพ และทดสอบระยะเวลาที่แม่จะยอมให้ลูกแพนด้าห่างจากอกของแม่หมีหลินฮุ่ย ซึ่งหลินฮุ่ยให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ยอมให้ลูกแพนด้าน้อยอยู่กับพี่เลี้ยงภายใน 2 นาที

จากการตรวจสุขภาพพบลูกแพนด้าน้อย มีความสมบูรณ์แข็งแรงดีมาก น้ำหนักปัจจุบัน 810 กรัม เพิ่มขึ้นจากเดิม 180 กรัม ความยาวลำตัว 26 ซม. เพิ่มจากเดิม 2 ซม. ความยาวหาง ขา และรอบอกเท่าเดิม สามารถนอนในตู้อบได้โดยไม่ต้องห่มผ้า ชอบนอนในท่าคว่ำ ไม่ชอบนอนหงาย จะร้องและดิ้นทุกครั้งที่เจ้าหน้าที่จับในท่าหงาย สามารถยกตัว และหัวได้ดี ยังคงไม่สามารถคลานได้ แข็งแรงสมบูรณ์ดีเยี่ยม ซึ่งทางทีมงานจะดำเนินการแยกลูกหมีอีกครั้ง ในวันที่ 18 มิ.ย. 52 เพื่อติดตามการเจริญเติบโต

สพญ.กรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์ประจำตัวแพนด้า เปิดเผยว่า ผลการตรวจสุขภาพแพนด้าน้อยวันนี้แนวโน้มน้ำหนักจะเพิ่มแบบก้าวกระโดดต่อไปเรื่อย ๆ สีของลูกแพนด้าก็มีสีเข้มขึ้นชัดเจนในทุกสัดส่วนสามารถเห็นได้อย่างชัดเจน ส่วนตัวหลินฮุ่ย เองก็มีสุขภาพแข็งแรง สมบูรณ์ดี สำหรับการเตรียมการป้องกันเชื้อโรคจากผู้เข้าชมที่จะเดินทางมาชมแพนด้าน้อยในวันที่ 4-6 ก.ค.นั้น ที่ทุกคนหวั่นเกรงกันมีอยู่ 2 โรคคือโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รวมถึงโรคหัดสุนัข ในวันนี้เจ้าหน้าที่จะเริ่มนำถาดน้ำยาฆ่าเชื้อมาวางที่พื้นบริเวณทาง รวมทั้งก่อนวันงานจะมีการติดตั้งพัดลมไอน้ำสำหรับ พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อไว้ โดยทางสวนสัตว์ได้มีมาตร การรองรับไว้ล่วงหน้าทั้งการจัดอบรมให้ความรู้พนักงาน สำรองหน้ากากอนามัยเพื่อแจกพนักงาน สำรองน้ำยาฆ่าเชื้อและเจลเพื่อใช้ในสวนสัตว์

ต่อมา นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้ช่วย ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้พาสื่อมวลชนเข้าชมโดมหิมะ ซึ่งหลังจากปรับปรุงระบบมานานหลายวัน วันนี้เป็นกำหนดทดลองระบบทำความเย็น ระบบสร้างหิมะ 100% และจะมีการส่งมอบงานให้กับสวนสัตว์เชียงใหม่เพื่อใช้เป็นที่พักของหมีแพนด้า และเปิดให้ประชาชนได้เข้าชมและเล่นหิมะในโดมหิมะได้ โดยกำหนดการเปิดให้เข้าชมยังคงต้องรอการตกแต่งสภาพภายในและจะมีการกำหนดวันให้ประชาชนได้เข้าชมอีกครั้งหนึ่ง

วันเดียวกัน ที่หอประชุมห้องแสตมป์ทอง บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด (แจ้งวัฒนะ) ได้มีการจัดคัดเลือกโครงการประกวดตั้งชื่อลูก หมีแพนด้า ที่เข้ารอบ 4 ชื่อสุดท้าย เพื่อนำไปจัดทำไปรษณียบัตรพิเศษ และให้ประชาชนร่วมโหวตการตั้งชื่อลูกหมีแพนด้า จำนวน 30 ล้านฉบับ โดยมี นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน ร่วมกับ ดร.ศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ประธานคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ ดร.โสภณ ดำนุ้ย ผอ.องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด

สำหรับขั้นตอนทางคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 27 ท่าน ได้คัดเลือกรายชื่อที่ประชาชนทั่วประเทศส่งมาร่วมประกวดทั้งทางไปรษณียบัตร และเอสเอ็มเอส รวมทั้งหมด 560,000 คน มีจำนวนรายชื่อทั้งหมด 54,000 รายชื่อ โดยคณะกรรมการได้คัดรายชื่อในรอบแรกเหลือ 300 รายชื่อ ก่อนจะมาคัดเลือกในรอบสองเหลือ 10 รายชื่อ คือ เขืองอ้าย, ปิงปิง, ไทจีน, ไท่ผิง, ผิงผิง, หลินปิง, เอื้องหลิน, หญิงหญิง, ขวัญไทย และหยวนหยวน

และในที่สุดการคัดเลือกรายชื่อในรอบ สุดท้าย คณะกรรมการได้ลงคะแนนให้ 4 ชื่อ ที่เข้ารอบ คือ 1.ขวัญไทย มีประชาชนส่ง 1,355 คน 2.หลินปิง มีประชาชนส่ง 282 คน 3.ไทจีน มีประชาชนส่ง 554 คน และ 4.หญิงหญิง มีประชาชนส่ง 295 คน ต่อจากนี้คณะกรรมการเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป โหวตหาชื่อที่ชนะ เพียงชื่อเดียว เพื่อตั้งเป็นชื่อแพนด้าน้อย

โดยที่ไปรษณียบัตรพิเศษชุดหมีแพนด้า จะเริ่มวางจำหน่ายในกทม.และปริมณฑล ตั้งแต่ 19 มิ.ย. เป็นต้นไป ส่วนต่างจังหวัด เริ่ม 22 มิ.ย. ในราคาแผ่นละ 5 บาท เงื่อนไขในการเลือก ให้ทำเครื่องหมายถูกหน้าชื่อที่ต้องการเพียงชื่อเดียวเท่านั้น ส่งได้ทั้งที่ ปณ.และหย่อนลงตู้ไปรษณีย์ทุกแห่ง กำหนดส่งไปรษณียบัตรโหวตเสียงได้จนถึงวันที่ 5 ส.ค. 2552 เวลา 18.00 น. หลังจากนั้นจะเริ่มคัดแยก แต่ละชื่อออกเป็น 4 กอง ระหว่างวันที่ 5-10 ส.ค. นับจำนวนเสียงโหวตมากที่สุดด้วยวิธีการชั่งน้ำหนัก (1 กก. ประมาณ 350 ใบ) และวันที่ 12 ส.ค. ประกาศชื่อที่ได้รับเสียงโหวตจากประชาชนมากที่สุดเพียงชื่อเดียวเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นชื่อไทย หรือชื่อจีน หลังจากนั้นจะจับรางวัลจากไปรษณียบัตรชื่อที่ได้รับเสียงโหวตมากที่สุด

จากนั้นคณะกรรมการก็จะมอบเงินรางวัลให้กับผู้ชนะการประกวดชื่อทั้ง 4 ชื่อ คนละ 1 แสนบาท และได้บินไปเที่ยวที่เมืองเฉินตู ประเทศจีน ส่วน 4 ชื่อสุดท้าย ชื่อไหนที่ประชาชนโหวตชอบมากที่สุดจะนำไปรษณียบัตรในกลุ่มที่ประชาชนต้องการมากที่สุดออกมาจับรางวัลหาผู้โชคดี ได้รับเงินรางวัล 1 ล้านบาท และรถยนต์อีก 1 คัน รวมทั้งได้เดินทางไปเที่ยวที่เมืองเฉินตู ประเทศจีน เช่นกัน

ขณะที่นางปรียวรรณ ไชยเชษฐ์ พยาบาลโรงพยาบาลค่ายสุรนารี มารดาของ ด.ญ.พิชญ์สินี ไชยเชษฐ์ นักเรียนชั้น ป.2/8 โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา อยู่บ้านเลขที่ 2986/1 ซอยเดชอุดม 20/6 ถนนเดชอุดม ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา ซึ่งเป็น 1 ในรายชื่อ 4 ชื่อสุดท้าย กล่าวว่า ลูกสาวได้มานั่งคิดชื่อลูกหมีแพนด้าน้อยอยู่กับพี่สาว ก่อนจะมาบอกว่าจะส่งชื่อ “หลินปิง” และ “เอื้องฟ้า” ไปประกวด จากนั้นตนจึงพาไปซื้อไปรษณียบัตร 23 ใบ ก่อนจะมาเขียนชื่อแล้วส่ง หลังลูกสาวทราบข่าวเจ้าตัวถึงกับดีใจ สำหรับเงินที่ได้จะเก็บไว้เป็นค่าทุนการศึกษาต่อไป

ส่วนนายสุรพล สุริยะ อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 16 หมู่ 11 ต.โนนบุรี อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ เป็นอีกคนหนึ่งที่เป็นผู้โชคดีเช่นกัน กล่าวว่า ตนได้ส่งชื่อ “ไทจีน” เข้าร่วมประกวดการตั้งชื่อลูกหมีแพนด้า ผ่านทางเอสเอ็มเอสไปยังรายการบุษบาบานเช้า ซึ่งเป็นรายการสดทางสถานีโทรศัพท์กองทัพบกช่อง 5 โดยส่งไปเพียง 1 ครั้งและไม่คิดว่าจะติด 1 ใน 4 ชื่อที่ได้รับเลือก สำหรับเงินที่ได้จะนำไปใช้หนี้ ที่เหลือ จะเก็บไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ทั้งนี้หลังทราบผลโหวตได้มีเจ้าหน้าที่ของรายการบุษบาบานเช้า ติดต่อให้ตนไปออกรายการในเวลา 10.00 น. วันที่ 16 มิ.ย. นี้ด้วย

นายพลชัย สุเมธาชาติ อายุ 91 ปี เจ้าของร้านตัดผมป้อมบาร์เบอร์ ตั้งอยู่เลขที่ 91 ถนนพลดำริห์ เขตเทศบาลตำบลกำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ชื่อ “ขวัญไทย” ของตนเองที่ส่งไปร่วมตั้งชื่อลูกหมีแพนด้า ได้รับการพิจารณา ส่วนรางวัลและตั๋วเครื่องบินที่ได้รับจะแบ่งให้ลูก ๆ ทั้ง 5 คน.

ที่มา : เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Beta Glucan เบต้ากลูแคน