บทความล่าสุด

วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2552

จะรู้ได้ไง.. อันไหน Blackberry เวียดนาม?

BlackberryBlackberry



วางขายกันเกลื่อน แต่อันไหนเมดอินยูเอสเอ อันไหน "Blackberry Dolly" เมดอินเวียดนาม? สื่อในประเทศนี้กล่าวว่าโทรศัพท์ยอดนิยมไม่แพ้ IPhone ในสหรัฐฯ แต่เป็นฉบับ "โคลน" ซึ่งเรียกกันว่า "ดอลลี่" (Dolly) ตามชื่อแกะตัวเลขของโลกที่มีชีวิตจากการโคลนดีเอ็นเอในประเทศอังกฤษ โทรศัพท์ของโจรสลัดเวียดนาม มีโอกาสทะลักข้ามแดนเข้าประเทศเพื่อนบ้าน


ผู้จัดการ360องศารายสัปดาห์-- ถ้าหากนายจิม บัลสิลี (Jim Balsilie) ซีอีโอกลุ่มรีเสิร์ชแอนด์โมชั่น (RIM) เดินทางเข้าเวียดนามวันนี้ ก็จะต้องแปลกใจ ทีได้พบว่าเวียดนาม ประเทศที่ยังห่างไกลเทคโนโลยีชั้นสูงแบบสุดขอบฟ้านี้ สามารถประกอบโทรศัพท์มือถือแบล็กเบอรี่ยอดนิยมของเขาได้ในเวลาไม่กี่นาที


แบล็กเบอร์รี่ เมด-อิน-เวียดนาม กำลังได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วมากและมีแนวโน้มจะแพร่ข้ามแดนเข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้านที่บริการโทรคมนาคมกำลังเฟื่องฟูรวมทั้งกัมพูชา ลาวและตลาดที่ใหญ่กว่าอย่างประเทศไทยด้วย


ทำไมไม่เป็นจีน? ทำไมต้องเป็นเวียดนาม? ยังไม่มีคำตอบ แต่ผู้ชำนาญการกล่าวว่า เดี๋ยวนี้ช่างที่ชำนาญในที่ไหนๆ ก็ทำลอกเลียนได้ เพราะใช้ชิ้นส่วนต่างๆ จากโรงงานเดียวกันทั้งสิ้น


ช่างที่มีความชำนาญในกรุงฮานอย สามารถประกอบแบล็กเบอรี่ 8320 ได้ในเวลาไม่เกิน 10 นาที ด้วยเมนบอร์ดราคาประมาณ 1 ล้านด่ง (17,750 ด่ง/ดอลลาร์) ฝาครอบอีก 400,000 ด่ง หน้าปัด 180,000 ด่ง แบตเตอรี 120,000 ด่ง เมื่อรวมเข้ากับชิ้นส่วนอื่นๆ ต้นทุนโดยรวมก็จะอยู่ประมาณ 2 ล้านด่ง หรือ 110 ดอลลาร์


ถ้าหากนำแบล็กเบอรี่รุ่นเดียวกันนี้จัดวางเรียงกัน ดูทั่วไปจะแยกไม่ออกอันไหนจริงอันไหนเลียนแบบ และ หากพินิจพิเคราะห์ดู ก็จะเห็นเพียงเคสเท่านั้นที่แตกต่างกัน อันเนื่องจากความประณีตของวัสดุที่ใช้


นอกจากนั้นผู้ใช้ตลอดจนนักวิจารณ์ในเวียดนามต่างเขียนรายงานเรื่องนี้ลงในเว็บบล็อกยอดนิยมหลายแห่ง ยืนยันถึงคุณภาพของ "แบล็กเบอร์รี่ดอลลี่" (Blackberry Dolly) หรือแบล็กเบอรี่เวอร์ชั่นเวียดนาม ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วตามท้องถนน



Blackberry



ถึงแม้จะไม่ใช่แฟนของยี่ห้อนี้ก็ควรจะต้องดู Blackberry 8320 "Curve" แรงมากในเวียดนาม มีสามสี Silver, Gold กับ Red นี่คือโทรศัพท์ยอดนิยมในอเมริกา รับสายได้ในทุกสภาพแวดล้อม ในลิฟต์หรือในมุมอับแสนอับที่คลื่นแผ่วเต็มที่ ฟังค์ชั่นใช้งานมีให้จนล้น แต่จะรู้ได้อย่างไรอันไหนเมดอินยูเอสเอ? อันไหนเป็นของโจรสลัดสกุลเหวียน?


ผู้ลักลอบประกอบโทรศัพท์แบล็กเบอรี่ในฮานอยกล่าวว่า ชิ้นส่วนต่างๆ นำเข้าเป็นลอตใหญ่จากแหล่งผลิตที่ไม่เปิดเผย และ ถ้าหากวันใดสามารถผลิตได้ในเวียดนาม ราคาของ "แบล็กเบอรี่ดอลลี่" ก็จะถูกลงอีกมาก


ปัจจุบันแบล็กเบอรี่เวียดนามราคาจำหน่ายทั่วไปอยู่ระหว่างเครื่องละ 3.2-4 ล้านด่ง (6,000-7,800 บาท) แถมประกันตั้งแต่ 6-12 เดือน ขึ้นอยู่กับรุ่น และในประเทศไทย แบล็กเบอรีรุ่นเดียวกันที่เป็นของแท้จากสหรัฐฯ ติดราคาจำหน่ายเครื่องละ 19,000 บาท ราคาต่ำกว่าเพียงเล็กน้อย ทั้งในฮานอยและโฮจิมินห์

แน่นอนผู้ขายจะบอกกับลูกค้าว่า "แบล็กเบอรี่ดอลลี่" ไม่ได้นำเข้าโดยผ่านศุลกากรอย่างถูกต้อง แต่ "หิ้ว" เข้าประเทศจากดินแดนอื่น

ปัจจุบันมีการโฆษณาขายแบล็กเบอรี่ดอลลี่บนเว็บไซต์หลายแห่งในเวียดนาม ร้านค้าบางแห่งในกรุงฮานอยกล้าหาญพอที่จะนำออกวางขายอย่างเปิดเผย


Blackberry


แบล็กเบอร์โบลด์ 900 (Blackberry Bold) ประชันกับ IPhone โทรศัพท์อภิมหาอำนาจทั้งคู่ ฟังค์ชั่นใช้งานกับประสิทธิภาพไม่ได้เป็นรองกัน ขึ้นอยู่กับรสนิยมกับสายตาว่า..ของใครจะมองอย่างไร


โทรศัพท์ยี่ห้อนี้เป็นที่รู้จักในเวียดนามผ่านนิตยสาร หนังสือพิมพ์และสื่อออนไลน์ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้ใช้โทรศัพท์ยี่ห้อนี้ล้วนเป็นผู้มีชื่อเสียง ซึ่งรวมทั้งประธานาธิบดีบารัค โอบามา สาวไฮโซอย่างปารีส ฮิลตัน (Paris Hilton) แล้วก็นักแสดงสาวสวยที่โด่งดังอย่างลินเซย์ ลอห์น (Lonsay Lohan)

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า โทรศัพท์เลียนแต่คุณภาพสูงแบบเดียวกับแบล็กเบอรีดอลลี กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในเวียดนาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่ผู้ให้บริการจำนวน 4 ราย กำลังเร่งติดตั้งอุปกรณ์และเทคโนโลยี เพื่อเปิดให้บริการ "โทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3" หรือ "3G" เป็นครั้งแรกในเดือน ก.ย.ปีนี้


ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นมา เวียดเทล (Viettel) ของกองทัพประชาชนเวียดนาม ซึ่งปัจจุบันครองตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ราว 40% ได้ลดค่าใช้บริการลงอีก 30% พร้อมกับออกแพ็คเกจส่งเสริมการขายหลากหลาย ทำให้อัตราค่าใช้โทรศัพท์ลดลงต่ำสุดในรอบหลายปีมานี้

การทำโปรโมชั่นครั้งใหม่ของเวียดนาม ได้ทำให้คู่แข่งรายใหญ่สองค่ายคือ โมบิโฟน (MobiPhone) กับวินาโฟน (VinaPhone) ซึ่งเป็นของวิสาหกิจไปรษณีย์และโทรคมนาคม ต้องลดอะไรต่อมิอะไรตามลงไปด้วย






แบล็กเบอร์ 8320 "เคิร์ฟ" ของค่าย AT&T โชว์ความสามารถที่ไม่ต่างกับ IPhone รุ่นต่อรุ่น เป็นโทรศัพท์มือถือค่ายอภิมหาอำนาจกันทั้งคู่

ทุกข่ายต่างคาดหวังว่าโปรโมชั่นใหม่จะสามารถดึงดูดผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นอีก 4-5 ล้านรายภายในสิ้นปีนี้

การศึกษาวิจัยโดยบริษัทเวียดเทล ที่เผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้ได้พบว่า แม้ในปัจจุบันทั่วประเทศจะมีผู้ใช้โทรศัพท์ถึง 86 ล้านราย แต่ก็ยังมีชาวเวียดนามอีก 30 ล้านคนยังไม่มีโทรศัพท์มือถือใช้ และ นั่นคือโอกาสของทั้งผู้ให้บริการเครือข่ายต่างๆ และผู้จำหน่ายเครื่องลูกข่าย

เวียดนามที่มีประชากรเกือบ 87 ล้านคนเป็นตลาดใหญ่ที่ยั่วยวนมากสำหรับนักลงทุนในแขนงโทรคมนาคม ปัจจุบันจึงมีผู้ให้บริการถึง 6 ข่าย และ ข่ายที่ 7 มีกำหนดเปิดให้บริการในเดือน มิ.ย.นี้

ไม่ต่างกับในกัมพูชาซึ่งปัจจุบันมีผู้ให้บริการทั้งหมด 7 ราย ขณะที่มีประชากรทั้งประเทศเพียง 14 ล้านคน และกว่าครึ่งหนึ่งมีสภาพยากจนหาเช้ากินค่ำ

Blackberry

แบล็กเบอรี่เพิร์ล (Blackberry Pearl) รุ่นเบสิกซื้อง่าย ใช้งานง่าย แต่หลายคนก็บอกว่าไม่คุ้น ในเวียดนามประกอบเสร็จได้ในเวลาไม่ถึง 10 นาที แต่เป็นรุ่น "ดอลลี่" ของโจรสลัดแห่งโฮจิมินห์

แต่การสำรวจได้พบว่าปัจจุบันชาวกัมพูชาทุกๆ 4 คน มีเพียง 1 คนเท่านั้นที่มีโทรศัพท์ใช้ และนี่คือตัวเลขที่ยั่วยวนในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม

กัมพูชาเป็นตลาดแรกๆ บนแผ่นดินใหญ่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เปิดให้บริการ "3G" ก่อนใครๆ ติดตามด้วยสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเมื่อปีที่แล้ว

ผู้ใช้บริการ "3G" ในประเทศกำลังพัฒนาเหล่านี้ ล้วนต้องการโทรศัพท์มือถือที่มีคุณภาพดี สามารถยอมรับได้ แต่ราคาถูก.


ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์



ชอบบทความนี้ โหวตเลยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Beta Glucan เบต้ากลูแคน